แผนขาย


ผู้รับผิดชอบ 


นางสาวศิวพรรณ มัธยมสุข รหัส 2571031441324



ระบบการขาย


           ผู้จัดการฝ่ายขาย

-   สามารถเข้าระบบอื่นๆ ได้แต่ไม่สามารถแก้ไข หรือ ลบข้อมูลได้ ดูได้อย่างเดียว
-   สามารถเรียกดูข้อมูลย้อนหลังของระบบการขายได้
-   สามารถเรียกดูข้อมูลการจัดส่งสินค้าให้กับลูกค้าจากระบบการขนส่งได้
 พนักงานฝ่ายขาย
-   สามารถเรียกดูข้อมูลสินค้า จากระบบการคลังได้
-   สามารถเพิ่ม ลบ แก้ไข ข้อมูลลูกค้าได้
-   สามารถเพิ่ม ลบ แก้ไข ข้อมูล ออเดอร์ได้
-   สามารถเรียกดูข้อมูลใน ระบบการขายได้
-   สามารถทำใบเบิกสินค้า จากระบบการคลังได้

 -   สามารถดู สถานการณ์จัดส่งสินค้าให้กับลูกค้า จากระบบการขนส่งได้

เป้าหมาย
                นำระบบสาระสนเทศเพื่อการพัฒนาระบบการขาย ซื้อ-ขายสินค้าของบริษัทเพื่อลดภาระของฝ่ายการขาย วัตถุประสงค์
                โครงการการพัฒนาระบบการขาย ซื้อ-ขาย สินค้าของบริษัท มีวัตถุประสงค์ของการดำเนินงานเพื่อวิเคราะห์ ออกแบบ และพัฒนาให้เป็นระบบงานขายที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้ ได้อย่างมีประสิทธิ์ภาพ ขอบเขตของระบบ
                โครงการพัฒนาระบบการการพัฒนาระบบการ ช่วยการซื้อ-ขายสินค้าของบริษัทได้มีการจัดทำขึ้นโดยการว่าจ้างบริษัทมารับผิดชอบโครงการ พร้อมกันนี้ได้กำหนดขอบเขตของระบบนี้มีรายละเอียดดังต่อไปนี้
-    ระบบจะต้องสามารถเรียกข้อมูลการซื้อ-ขายสินค้าของทางบริษัท
-    ระบบสามารถตรวจสอบการซื้อขายสินค้าได้
-    ช่วยการซื้อขายสินค้าของทางบริษัทได้สะดวก รวดเร็ว
-    สามารถตรวจเช็คสินค้าว่ามีเพียงพอกับการจำหน่ายสินค้าหรือไม่
-    ระบบจะต้องรองรับการทำงานแบบ Multi-User ได้
-    ระบบจะต้องใช้งานง่ายและสะดวก
-    ระบบจะต้องเกิดข้อผิดพลาดน้อยที่สุดต่อการทำงาน
-    ระบบจะต้องมีความถูกต้องและแม่นยำมากที่สุด
 ความต้องการในระบบ
                          ความต้องการในระบบใหม่ที่รวบรวมมาได้ คือ
-    ความรวดเร็วของระบบใหม่ในการทำงาน
-     สามารถเก็บข้อมูลเกี่ยวกับรายรับ การซื้อขายสินค้า และตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวได้
-     สามารถเพิ่ม แก้ไข เปลี่ยนแปลงข้อมูลได้
-     สามารถให้บริการลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว
-     การเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของพนักงานทุกฝ่ายเช่น ฝ่ายคลังสินค้า
 ประโยชน์ที่ได้รับจากระบบ
-    บริษัทสามารถตรวจสอบแก้ไข รายรับ การซื้อขายสินค้า
-    บริษัทสามารถทราบยอดรายรับ-จ่ายของบริษัท
-    บริษัทมีผลการดำเนินการที่ดีขึ้น
-    ขั้นตอนการทำงานของระบบการขายในบริษัทที่มีความรวดเร็ว
-    สั่งจอง-การซื้อขาย ชัดเจนและรวดเร็วในการทำงาน
-    สามารถจัดเก็บยอดรายรับ ของบริษัทได้รวดเร็วและถูกต้อง และมีเอกสารใบเสร็จยืนยันให้ลูกค้า
-    การทำงานของพนักงานเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ
-    ลดระยะเวลาในการทำงาน


  แนวทางในการพัฒนา

                การพัฒนาระบบของบริษัท cfn cement จำกัด เป็นการพัฒนาระบบในส่วนของ ของแผนกการขายในส่วนของการทำระบบรายรับและการสั่งซื้อการขายสินค้าของบริษัท เพื่อลดภาระของฝ่ายการขายตามความต้องการในระบบที่ทีมงานได้รวบรวมจากผู้ใช้ที่เกี่ยวข้องดังกล่าว และผ่านการอนุมัติให้ดำเนินโครงการแล้วจากนั้นจึงได้จำลองขั้นตอนการทำงานของระบบ นำเสนอให้ผู้บริหารและผู้ใช้ระบบเพื่อตรวจสอบความถูกต้องและนำมาแก้ไขให้ตรงตามความต้องการ
                1. การค้นหาและเลือกสรรโครงการ
                2. การเริ่มต้นและการวางแผนโครงการ
                3. การวิเคราะห์ระบบ
                4. การออกแบบเชิงตรรกะ
                5. การออกแบบเชิงกายภาพ
                6. การพัฒนาและติดตั้งระบบ
                7. การซ่อมบำรุงระบบ

ขั้นตอนที่ 1 การค้นหาและเลือกสรรโครงการ ( Project Identification and Selection )

เป็นขั้นตอนในการค้นหาโครงการเพื่อพัฒนาระบบให้เหมาะสมกับระบบเดิมหรือให้เหมาะสมกับองค์กรที่มีการเปลี่ยนแปลงหรือต้องการระบบเพื่อนำมาใช้ในการบริหารงานในส่วนที่เกิดความบกพร่องของบริษัท เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุดในการทางานขององค์กร ดังนั้นจึงได้ยกตัวอย่างบริษัทที่ต้องการพัฒนาระบบคือบริษัท cfn cement ข้อมูลดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้น ในส่วนของระบบที่ต้องการแก้ไขคือ
-จัดเก็บข้อมูลรายรับ- ซื้อขาย สินค้า
-การตรวจสอบการสั่งจองสินค้า

ขั้นตอนที่ 2 การเริ่มต้นและวางแผนโครงการ

                เป็นขั้นตอนในการเริ่มต้นทำโครงการด้วยการเริ่มต้นจัดตั้งทีมงาน ซึ่งเราจะต้องกำหนดหน้าที่ให้กับทีมงานแต่ละคนอย่างชัดเจนเพื่อร่วมกันสร้างแนวทางเลือกในการนำระบบใหม่มาใช้งานและนอกจากขั้นตอนดังกล่าวแล้วยังมีขั้นตอนอื่นอีกมากที่เกี่ยวข้องซึ่งเราสามารถสรุปกิจกรรมในขั้นตอนนี้ได้ดังนี้
                -เริ่มต้นทำโครงการ ก่อนเริ่มทำโครงการเราควรศึกษาระบบเดิมในการทำงานก่อน
                -กำหนดวัตถุประสงค์หรือทางเลือกในการนำระบบมาใช้
                -วางแผนการทำงานของระบบ

ขั้นตอนที่ 3 การวิเคราะห์

                1. ศึกษาขั้นตอนการทำงานของระบบ ดูว่าการทำงานของระบบการขาย มีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้อย่างไรและเหตุใดจึงต้องมีการเปลี่ยนแปลงระบบ และระบบที่เปลี่ยนแปลงนี้จะเปลี่ยนในส่วนของระบบการสั่งซื้อสินค้า
                2. การรวบรวมความต้องการในระบบใหม่จากผู้ใช้ระบบ ศึกษาหรือสอบถามข้อมูลของระบบเดิมจากพนักงานหรือผู้ใช้ระบบ
                3. จำลองแบบความต้องการที่รวบรวมได้ เมื่อเรารวบรวมข้อมูลมาได้แล้ว ก็สามารถออกแบบจำลองดังกล่าวได้ ด้วยวิธีการใดก็ได้ที่นักวิเคราะห์ระบบนำมาใช้ในการทำงานของระบบ




ขั้นตอนที่ 4 การออกแบบเชิงตรรกะ

                เป็นขั้นตอนในการออกแบบขั้นตอนการทำงานของระบบในแต่ละส่วนงานหรือแต่ละแผนกของงาน ซึ่งในการออกแบบระบบ ระบบงานที่ได้ในแต่ละส่วนจะไม่เหมือนกัน ซึ่งอาจจะมีแบบฟอร์มหรือผลลัพธ์ที่ได้เมื่อเราวิเคราะห์ขบวนเสร็จเรียบร้อยแล้ว

ขั้นตอนที่ 5 การออกแบบเชิงกายภาพ

                ในขั้นตอนนี้เป็นการทำงานของระบบในส่วนของเทคนิคของโปรแกรมหรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ที่นำมาใช้ในการปรับปรุงระบบอาจจะเป็นระบบรายรับ การซื้อขายสินค้า ฐานข้อมูล เพื่อให้ผู้ใช้งานระบบสามารถเข้าใจขั้นตอนการทำงานมากขึ้น ซึ่งสิ่งที่ได้ในส่วนนี้จะเป็นแค่การออกแบบหลังจากนั้นจะทำการส่งให้โปรแกรมเมอร์ต่อไป

ขั้นตอนที่ 6 การพัฒนาและติดตั้งระบบ

                ขั้นตอนนี้จะนำข้อมูลเฉพาะในส่วนที่ต้องการออกแบบของระบบมาทำการเขียนโปรแกรม เพื่อให้เป็นไปตามคุณลักษณะที่ต้องการของระบบงาน อาจนำโปรแกรมที่เขียนสำเร็จรูปแล้วมาใช้งานในระบบก็ได้ หลังจากเขียนโปรแกรมแล้วเราก็ควรทำการทดลองว่าโปรแกรมใช้งานได้เหมาะสมกับการทางานของบริษัทหรือไม่ ซึ่งในขั้นตอนนี้มีกระบวนการทำงานดังนี้
                · เขียนโปรแกรม
                · ทดสอบโปรแกรม
                · ติดตั้งระบบ
                · จัดทำเอกสาร สรุปผลการทำงานของระบบ

ขั้นตอนที่ 7 การซ่อมบำรุงระบบ

                อาจจะเป็นขั้นตอนสุดท้ายในการปรับปรุงระบบ เพราะหลังจากได้ระบบใหม่มาแล้ว เราก็นำเอาระบบที่ได้มานี้ทำการแก้ไขหากระบบที่ได้มาเกิดข้อผิดพลาด

 แผนการดำเนินงานของโครงการ

                แผนการดำเนินงานของโครงการที่ต้องการวิเคราะห์ระบบที่มีการเปลี่ยนแปลง คือ รายรับ ระบบการขายสินค้า และส่วนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องมีดังต่อไปนี้
                - ทีมงานผู้รับผิดชอบโครงการ
                - ประมาณการใช้ทรัพยากร
                - ประมาณการใช้งบประมาณ
                - ประมาณระยะเวลาดำเนินงาน

ทีมงานรับผิดชอบโครงการ

                ทีมงานผู้รับผิดชอบโครงการที่จะได้รับมอบหมาย คือ บุคลากรแผนกคอมพิวเตอร์ทั้ง 3 คนจะดำรงตำแหน่งหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ดังต่อไปนี้
                - นักวิเคราะห์และออกแบบระบบ ทำหน้าที่ในการวิเคราะห์และออกแบบระบบ ตลอดจนเก็บรวบรวมข้อมูลและติดต่อประสานงานระหว่างผู้ใช้กับทีมโปรแกรมเมอร์ จัดทำเอกสารของระบบ ทดสอบโปรแกรมของระบบ และอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
                - โปรแกรมเมอร์ ทำหน้าที่ในการเขียนและติดตั้งโปรแกรมของระบบ รวมทั้งทดสอบโปรแกรมและพัฒนาตัวต้นแบบเพื่อสอบถามความคิดเห็นและผลการตอบรับจากผู้ใช้ระบบ

ประมาณการใช้แหล่งทรัพยากร

                1.เครื่องแม่ข่าย server  จำนวน 1 เครื่อง
                2.เครื่องลูกข่าย (Workstation)  จำนวน5 เครื่อง
                3.เครื่องพิมพ์ (Printer)  4 เครื่อง
                4. อุปกรณ์ต่อพวง 8 ชุด (ตามความเหมาะสม)

ประมาณการใช้งบประมาณ

                1. ค่าตอบแทนสำหรับทีมพัฒนาระบบ                          120,000    บาท
                2. ค่าอุปกรณ์ต่างๆในการดำเนินงาน                                75,000    บาท
                3. ค่าบำรุงรักษา                                                        35,000   บาท
                รวม                                                                       230,000    บาท

ประมาณการระยะเวลาดำเนินงาน


                ระยะเวลาดำเนินการจัดทำระบบรายรับ-รายจ่าย ประมาณการว่าจะต้องใช้ระยะเวลา 6 เดือน นับตั้งแต่ เดือน มกราคม –มิถุนายน 2557 ซึ่งระยะเวลาที่ประมาณการนี้รวมเพื่อเวลาที่ต้องสูญเสียไป กรณีมีเหตุไม่คาดคิด

ตัวอย่างระบบ sap โมดูลการขาย



ชั้นความสัมพันธ์ต่างๆ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น